Shark Liên là cái tên khá đình đám trong show startup Thương vụ bạc tỷ – Shark Tank. Vào mùa 3-4 của show thực tế này, Shark Liên thực sự nổi bật với nhiều dự án lớn mang đến giá trị cho cộng đồng. Chính những thành tích về cống hiến cho xã hội lẫn năng lực phát triển thương hiệu của bản thân, bà đã trở thành tâm điểm của show và dần tạo nguồn động lực cho giới trẻ.

Doanh nhân Shark Liên là ai?

Shark Liên có tên thật Đỗ Thị Kim Liên ( sinh năm 1968) bà cũng có tên thường gọi khác là Madam Liên.

Bà là doanh nhân và là Lãnh sự Danh dự nước Cộng hoà Nam Phi tại Việt Nam.

Bên cạnh đó bà còn đảm nhiệm các chức vụ khác ở những công ty lớn.

  •  Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn AquaOne.
  • Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần nước mặt Sông Đuống.
  • Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Nước Xuân Mai – Hoà Bình
  •  Chủ tịch Quỹ Môi trường Xanh Việt Nam (Green Vietnam Fund)
  • Hiệu trưởng trường Đào tạo Quản lý Doanh nghiệp (CBAM).
  • Nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA.

Bà là người phụ nữ cá tính trong suy nghĩ lẫn đường lối kinh doanh. Với bà kinh doanh không phải chỉ để kiếm tiền mà nó cần phải đi cùng việc tạo ra lợi ích cho xã hội.

Chân dung Shark Liên đầy bản lĩnh 
Chân dung Shark Liên đầy bản lĩnh 

Kinh doanh nhưng vẫn phải mang lại giá trị cộng đồng

Với Shark Liên, kinh doanh không cần lợi nhuận gần như là một giá trị ảo. Bởi vì bà hiểu được nguyên tắc kinh doanh không mang lợi nhuận sẽ không đem đến bất kỳ bước phát triển nào cho doanh nghiệp. Kinh doanh phải có hiệu quả, phải sinh lời để doanh nghiệp tồn tại và đi đường dài.

Shark Liên từng khẳng định: “Công tác từ thiện không thể pha lẫn trong vận hành kinh doanh, đã là kinh doanh thì cần tính từng đồng, từng xu, từng con số hiệu quả”.

Về mặt kinh doanh, thực tế về cách hoạt động sinh lời cho doanh nghiệp luôn là tiêu chí hàng đầu. Và cách nói này hoàn toàn hợp lý. Không đưa lẫn lộn khái niệm từ thiện và hoạt động kinh doanh. Shark Liên không coi nhẹ việc giúp xã hội, nhưng nếu đã giúp nó phải được thực hiện rõ ràng, chuyên nghiệp và đầy thận trọng.

 Shark Liên không dừng lại ở việc kiếm tiền cho doanh nghiệp mà bà còn định hướng hoạt động kinh doanh theo cách tạo ra thêm lợi ích cho cộng đồng.

Điều này thể hiện qua cách Shark Liên chọn đầu tư cho các dự án bạn trẻ trong show thực tế “Thương vụ bạc tỷ”. Bà muốn giúp các bạn đi đường dài, chọn những dự án có hướng phát triển vững, từ tốn, việc kinh doanh phải đi cùng với việc chúng có thể giúp xã hội thế nào. Bà từng đưa ra tiêu chí hỗ trợ : “Khi tôi đã hỗ trợ các bạn thì quan điểm của tôi là sự thành công và hiệu quả của các bạn là quan trọng nhất, chứ không phải là các bạn kiếm được bao nhiêu tiền để chia lại cho tôi”.

Có thể thông qua những dự án mà Shark Liên từng làm để thấy được cách làm kinh doanh mà bà muốn hướng tới. Với dự án Vua Cua, bà muốn đưa việc thưởng thức hải sản theo chuỗi mức giá bình dân. Món ăn làm từ cua khách hàng không cần đến những nhà hàng sang trọng vẫn thưởng thức được cách chế biến tinh tế.

Shark Liên gắn liền với hướng kinh doanh song hành cùng giá trị xã hội
Shark Liên gắn liền với hướng kinh doanh song hành cùng giá trị xã hội

Chuyện chảy máu chất xám ở nước nhà gần như là vấn đề của nhiều doanh nghiệp. Shark Liên đã bắt đầu tiến hành đầu tư VNG Education. Bà muốn ngay từ những bước đầu, tạo lập nền tảng cho những sinh viên có điều kiện học tập và phát triển tương lai. Đầu tư từ đầu để giữ lại nhân tài.

Shark Liên luôn muốn đầu tư vào những ý tưởng kinh doanh có hướng đi đi dài. Startup iGreen đã thu hút bà vì ý tưởng sử dụng hạt nhựa sinh học phân hủy nhanh. Việc giảm thiểu rác nhựa đã trở thành vấn đề toàn cầu. Chúng ảnh hưởng đến thế hệ sau, giải pháp mà dự án này mang tới sẽ hoạt động lâu dài, bền bỉ hơn bất kì dự án nào khác.  Chúng ta cần chăm lo cho thế hệ sau, giảm rác nhựa sử dụng một lần, bảo vệ môi trường trong tương lai. Xu hướng này cần được phát triển và nổ lực hoàn thành. Với bà, ý tưởng này hoàn toàn xứng đáng đầu tư 25 tỷ đồng và còn nhiều hơn nữa. Bà tin rằng cùng với  iGreen sẽ đưa ra giải pháp tối ưu giúp bảo vệ môi trường, bảo vệ mái nhà chung của nhân loại.

Shark Liên không ngại va chạm với nhiều sự cạnh tranh trong giới kinh doanh, có được sự tiếp sức của bà các startup sẽ vượt qua được những khó khăn trong quá trình tiến hành dự án. Shark Liên có những câu nói thể hiện quan niệm, tư tưởng của chính mình khá thú vị, giúp những bạn trẻ có thêm động lực làm việc cho bản thân.

 “Mình phải tự hào mình là người Việt Nam trước cái đã”.

 “Đã không mơ thì thôi, đã mơ thì phải mơ lớn”.

 “Thành công không nhất thiết phải học đại học, hãy vượt qua lối mòn định kiến suy nghĩ về học vấn, bằng cấp, để tôn trọng năng lực và ước mơ của thế hệ trẻ”.

 “Mình chỉ có một cuộc đời, cho nên tốt nhất là sống thật, mở lòng với anh em, minh bạch với mọi người”.

 “Kiếm được tiền rõ ràng đã rất vui rồi, nhưng kiếm tiền phải đi kèm với hạnh phúc”.

Với những chia sẻ thông tin về Shark Liên phía trên, hy vọng rằng bạn có thêm thông tin rõ hơn về doanh nhân này. Hướng đi của bà được xem là phù hợp với tình hình kinh doanh của người trẻ hiện đại, hãy từ từ tham khảo và học hỏi về cách kinh doanh từ vị doanh nhân cá tính này nhé.

>>> Xem thêm thông tin về các “shark” khác: Shark Hưng, Shark Linh, Shark Khoa, Shark Thủy, Shark Vương, Shark Dũng.